Thứ Ba, 22 tháng 9, 2009

Mặt nạ và cuộc đời ... phần 2

 

Kể từ hôm  anh quỳ xuống cầu hôn tôi... Tôi đã trở thành vợ của anh từ ngày ấy. Ba của anh đã gửi cho chúng tôi 1 bức thư :" Ba mẹ cùa các con rất mong các con trở về VN để tổ chức đám cưới. Tổ chức xong, các con muốn sống và lảm việc đâu tùy các con ba mẹ không ngăn cản ". Thực sự tôi rất yêu anh,và anh cũng như tôi, tôi không thể rời xa được tình yêu của mình.  

Tôi đã cùng anh trở về VN làm đám cưới, cả gia đình cha mẹ 2 bên đã vun đắp cho hạnh phúc của chúng tôi, đã tạo điều kiện hết mức cho chúng tôi có 1 lễ cưới thật đàng hoàng sang trọng. Chỉ duy nhất bên phía anh, ba anh có việc gấp phải đi nước ngoài ngay.

   Ông để lại quà chúc mừng cho chúng tôi là 1 cặp vé máy bay và chuyến du lịch trong tuần trăng mật tại Pháp mà ông đã thanh toán sẵn, tôi hiểu ý của ông và cám ơn ông vô cùng. Tôi biết, ông đã vì tôi, vì hạnh phúc của con trai ông mà im lặng và đồng ý chấp nhận tôi làm dâu.

   Nhưng sau chuyến tuần trăng mật, tôi không trở về VN nửa. Chồng tôi cũng vì tôi cùng ở lại định cư tại Mỹ. Chúng tôi cùng sống và làm việc ở đây. Cũng đã 14 năm trôi qua. Tôi chưa 1 lần trở lại VN cho dù quê hương của tôi, gia đình của tôi đang ở đó.

   Mỗi năm chúng tôi đều gửi vé máy bay về mời cha mẹ 2 bên qua thăm các cháu.Thường thì mẹ tôi và mẹ anh ấy qua thăm chúng tôi, còn cha dượng và ba anh ấy thì không. Mùa hè nào anh cũng cùng  2 con chúng tôi về thăm gia đình.

   Anh thường rủ tôi cùng về, nhưng tôi tìm mọi cách trì hoãn không đi cùng anh, lúc thì công việc bận rộn, lúc thì sức khõe, Chồng tôi quá yêu tôi, không một mải mai nào nghi ngờ vợ và anh cũng không bao giờ muốn biết tôi đã từng yêu ai trước khi gặp anh.

   Thực tình, trong suốt mười mấy năm qua,tôi không lúc nào sống thanh thản với hạnh phúc của mình cả.Tôi đã giấu biệt cái mối tình đầu, giấu biệt người đán ông tôi yêu đầu ,đối với chồng tôi, với cha mẹ tôi,với gia đình anh và ngay cả bản thân tôi nữa.

   Tôi chỉ sợ một ngày nào đó,chồng tôi, mẹ chồng tôi biết sự thật và sự sống cũa tôi sẽ rơi vào vực thẳm của đổ vỡ.

   Xin hãy nói cho tôi biết, tôi phải làm gì bây giờ đây để không phải đeo chiếc mặt nạ lên cuộc đời mình, để được sống thanh thản, bình thường như bao người phụ nữ khác, mà không phải luôn luôn  trốn chạy trong nổi sợ hải như thế này ....

8 nhận xét:

  1. minht wrote on Sep 15
    Làm sao?
    haphan52 wrote on Sep 15
    Chị đã đọc phần 2 trứơc khi đọc phần 1. Nếu đây là kịch thì tim vai diễn cho người PN này thật khó đó nha. Để diễn đạt được tâm trạng này không phải ai cũng đạt được đâu. Bởi vậy từ kịch rồi phim của VN dở ẹt à, chị hiếm khi xem phim VN.
    Chị nghĩ cô ấy phải cho anh chàng đó biết. Thà một lần để lòng thật nhẹ, còn hơn dấu giếm mãi. Nhưng ở đây thì chị nghĩ ngừơi chồng đã biết rồi. Chỉ tiếc rằng trong 14 năm chung sống ấy, cô ấy cũng có nhiều cơ hội để nói sự thật. Sao lại không nói? Khi biết rằng mình không còn vấn vương gì nữa thì nói ra cũng dễ. Đâu đến nỗi phải đeo mặt nạ ấy súôt 14 năm (trừ khi torng lòng cô ta vẫn còn tơ tưởng ngừơi cũ)

    Trả lờiXóa
  2. ngocyen054 wrote on Sep 15
    Người biết quên mình thì giấu biệt luôn trong lòng, sống trọn vẹn với chồng con. Người có cái tôi quá lớn thì khao khát trở về với mối tình đầu để tìm lại chút dư âm ngày cũ.
    Cách nào thì người phụ nữ cũng khổ.

    bactu wrote on Sep 15
    Đọc hết rồi, ngày mai sẽ có câu trả lời, ráng chờ nhé ... (nhớ đừng nói cho ai biết nhé)
    gioheomay wrote on Sep 16
    Gió nghĩ là ngay từ đầu cô gái đã phạm sai lầm và dĩ nhiên mỗi người đều chịu trách nhiệm về cái sai lầm của mình : Sai lầm thứ nhất cô gái chưa phân biệt được Tình yêu và sự đắm say . Tình yêu luôn có sự đắm say nhưng sự đắm say có thể ko có tình yêu .Thôi thì cứ cho là cô gái thiếu kinh nghiệm đi .Nhưng cái sai lầm lớn nhất của cô gái lại chính là cái sai lầm tiếp theo : khi đã sự phát hiện ra sự việc , cô ta lại im lặng không dám thành thật với chính mình và cả với 2 người đàn ông mình đã trót yêu .Cơ sở của TY là lòng chân thật và sự thủy chung _ ngoài ra đó còn là lòng tự trọng . Nếu cô gái dám chấp nhận tất cả kể cả sự mất mát, nhiều khi cô lại là người giữ lại được ít nhất là lòng tự trọng của mình . Chuyện đã ko như thế nên Gió chỉ phân tích bằng suy nghĩ rất riêng của mình.

    Bây giờ là gì à .Theo Gió ...khi thật sự những đứa con đã lớn .Cô gái nên một lần thành thật với chính mình và người đàn ông cô ta bảo rằng yêu . Còn sự việc tiếp theo thế nào lại tùy ở người đan ông của cô ta quyết định Minhon ạ . Gió nghe minhon chọn người đóng vai rồi ...nhưng sao cô gái ko là minhon nhỉ ? hà hà
    Comment deleted at the request of the author.
    phamthuyngoc76 wrote on Sep 16
    Em vào nghe các Chị phân tích thoai , giờ em đang muốn nghe đoạn kết đêeeeee
    trangluong wrote on Sep 16
    Chị cần ý kiến hả , chờ em đi làm về rồi em nói nghen

    trangluong wrote on Sep 16
    Mang hoài mặt nạ nóng và hại da lắm , lâu lâu đắp 1 nạ tuần 1 lần dưỡng da thôi chi. a.
    mynhon31159 wrote on Sep 16
    Không ai mong muốn sẽ phải sống một cuộc sống khác với chính bản thân mình, cho dù cuộc sống ấy tốt đến bao nhiêu, giàu sang phú quý đến thế nào. Thà là một cuộc sống bình dị, nghèo khó nhưng ta được thật sự là chính ta thì ta mới có thể cảm thấy hạnh phúc.

    Chiếc mặt nạ của đời chị theo chúng tôi có lẽ vĩnh viễn không bao giờ có thể rời bỏ được nữa, bởi nếu chị bỏ nó ra, sẽ rất nhiều người ruột thịt quanh chị đau khổ. Vì vậy, chúng tôi chỉ khuyên chị bớt đi mặc cảm với người đàn ông trong mối tình đầu hiện là ba chồng của chị.

    Có lẽ, chị và ông ấy nên ngồi lại với nhau sau tất cả những gì xảy ra. Chị và ông ấy nên sòng phẳng đối diện với sự thật. Với người đàn ông đó, chúng tôi khuyên chị nên bỏ chiếc mặt nạ của cả hai và thông cảm cho nhau để đi đến một giải pháp tốt nhất cho tất cả. Nếu chị làm được điều đó, tâm chị sẽ thanh thản hơn, và chị sẽ bớt mặc cảm hơn.

    Không có ai có thể nói rằng cuộc đời của tôi là hoàn thiện, hoàn mỹ, vì vậy, mong chị hãy dũng cảm lên, kể cả việc nếu phải sống chung với chiếc mặt nạ mà giúp cho người khác hạnh phúc thì chị vẫn nên làm, nên hy sinh vì chồng chị, vì bản thân chị. Chúc chị hạnh phúc


    .


    anhnguyetfashion wrote on Sep 17
    Đường xưa quen lối. tình đời người mang , tình duyên trăm mối, một kiếp đa đoan....
    hle09 wrote today at 5:11 PM
    Cứ để mối tình đó ngủ yên trong "thanh thản" và coi đó như là một kỷ niệm đẹp bạn à, không cần phải nói với chồng hay với ai.













    .

    Trả lờiXóa
  3. Ngày xưa thì quả là oái oăm, thời buổi này thì cứ chôn chặt vào đáy lòng, sống riêng biệt tránh tiếp xúc với gia đình chồng. Cả hai nhân vật biết bí mật là những người hiểu biết chắc sẽ có cách để ứng xử ......

    Trả lờiXóa
  4. hle09 wrote today at 5:11 PM
    Cứ để mối tình đó ngủ yên trong "thanh thản" và coi đó như là một kỷ niệm đẹp bạn à, không cần phải nói với chồng hay với ai.
    Chị cũng đồng ý với anh HoàngL . Đôi khi đeo mặt nạ mà làm cho người khác vui thì cũng phải đeo thôi! Chú đừng đeo mặt nạ để hại người là được rồi! Đúng không?

    Trả lờiXóa
  5. Mối tình đầu bao giờ cũng đẹp như giấc mơ .......nhưng hãy cho vào dĩ vãng ......tự hai người biết là ok rồi ..sẽ thanh thản bình yên ..coi như giấc mộng !...biết nhiều rắc rồi thêm .......hiiiiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  6. Lần đầu tiên vào còm nhà My Nhon nên thấy cần phải còm cho có đầu có đuôi, do đó có hơi dài dòng 1 tí...mong nhận được sự thông cảm của bạn bè.
    Tôi đọc cả 2 phần của MNVCĐ và với quan điểm cho rằng đây là 1 câu chuyện thật sự đã xảy ra đúng như vậy, để có thể phân tích tâm lý các nhân vật chính và đề ra hướng giải quyết.
    Trước khi phân tích tâm lý nhân vật nữ, tôi muốn kể câu chuyện xảy ra với bản thân tôi, để dùng làm dữ kiện để phân tích tiếp theo.

    18 năm trước, cụ thể là năm 1991, tôi quen 1 cô gái trẻ trong một...động điếm. Vâng, cô ấy là gái bán dâm và tôi lúc ấy đang mua bán vật tư nông nghiệp khắp miền đông lẫn miền tây nam bộ, thường hay vắng nhà suốt và phải tiếp đãi quan chức địa phương thường xuyên. Chuyện lặt vặt tình cảm trai gái thôi không kể ra làm gì.
    Nhưng sau này khi hay tin tôi làm ăn thất bại, bị lừa mất tất cả, vợ và bên vợ hất hủi thì cô ấy tự tìm đến lo lắng cho tôi nhiều việc như vai trò 1 người vợ. Lúc đó gia đình, ba má, anh em, kể cả vợ tôi đều biết cô ấy, nhưng cho đến bây giờ, chưa có bất cứ một ai biết được "khi cô ấy quen tôi thì cô ấy làm nghề gì". Do tôi kín miệng và chôn sâu quá khứ của cô ấy.
    Vậy là, dù sau đó do ba tôi rầy mắng nên cô ấy về SG lấy chồng, được 3-4 năm gì đó rồi cũng ly dị. Gần 20 năm qua, tình yêu cô ấy dành cho tôi giống như của tín đồ tôn giáo dành cho giáo chủ, rất tiếc là tôi chỉ thương nhưng không yêu cô ấy, nên không có một kết cuộc hạnh phúc.

    Dẫn câu chuyện này ra, để nói rằng tự thâm tâm người nữ chính trong câu chuyện của MN, vẫn hàm ơn người tình đầu, mà bây giờ đang là vai cha chồng. Nếu người này không thương nàng và không thương con trai, ắt không thể giữ kín một bí mật lâu như thế mà không bị lộ; và người nữ vẫn giữ thiện cảm cho mối tình đầu.
    Nhưng giờ đây nàng bứt rứt vì nỗi ân hận lừa dối chồng, vì không nói cho chàng sự thật và cảm thấy "bất xứng với tình yêu mà chồng nàng dành cho trong suốt bao nhiêu năm chung sống". Vấn đề là chỗ này đây.

    sorry mọi người, tôi đói bụng quá rồi, để ăn cơm xong tôi sẻ viết tiếp nha, type hơi chậm mà vừa suy nghĩ nên...:)

    Trả lờiXóa
  7. tiếp...

    "Thực tình, trong suốt mười mấy năm qua,tôi không lúc nào sống thanh thản với hạnh phúc của mình cả.Tôi đã giấu biệt cái mối tình đầu, giấu biệt người đán ông tôi yêu đầu ,đối với chồng tôi, với cha mẹ tôi,với gia đình anh và ngay cả bản thân tôi nữa."

    Đây, đoạn trích này cho chúng ta thấy tâm trạng dằn vặt của nàng. Nhưng nàng quên 1 điều, còn 1 người biết tất cả mà không nói, đó chính là người cha chồng hiện tại, cũng là người yêu đầu của nàng.
    Người mà nàng cần nói chuyện 1 cách thẳng thắn và huỵch toẹt mọi sự chính là người này, chứ không phải là chồng con nàng. Trước khi có cuộc gặp riêng với người cha chồng, cần xác định mọi việc tình cảm trong lòng thật rõ ràng và...nói hết; đồng thời cũng nghe lại xem người tình đầu có ý nghĩ ra sao...!
    Tôi nghĩ với thời gian 14 năm đã quá đủ để cân nhắc mọi chuyện, và với tuổi đời hiện tại, cả 2 người đều biết cần xử sự ra sao; để có được 1 hạnh phúc cho gia đình gồm 3 người con: 1 là con chàng và 2 là con nàng.
    Rất dễ dàng có được 1 cam kết giữ kín mọi việc trong quá khứ để cùng mang xuống mồ.

    Về mặt lương tâm, thì phải dựa vào tôn giáo thôi. Nếu nàng là người Thiên Chúa giáo thì xưng tội với Chúa trước 1 linh mục coi về phần hồn của nàng. Nếu là Phật tử thì chỉ cần 1 buổi chuyện trò với 1 vị cao tăng thì nàng sẻ tìm thấy sự nhẹ nhỏm ngay trong lòng.

    Với chồng con thì coi như quảng đời trước đó nên chôn chặt và khóa kín trong 1 nhà mồ bí mật, nói ra sự thật không có ích lợi gì mà lại khiến bao nhiêu người uất hận, trong đó có cả bà mẹ chồng.
    Có 1 câu latinh mà tôi không nhớ rõ, đại ý sự dối trá mà mang lại hạnh phúc cho mọi người thì ta nên chấp nhận.

    Riêng tôi chỉ muốn nói rằng, ta nên quan niệm:
    Xử thế nhược đại mộng
    Hồ vi lao kỳ sinh
    ................
    Hạo ca đãi minh nguyệt
    Khúc tận dĩ vong tình

    Bạn mới quen mà vô còm vừa dài vừa..dỡ, mong bạn My Nhon bỏ quá cho nhé?

    Trả lờiXóa