Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

Sinh mệnh bé nhỏ

Truyền thống gia đình tôi theo đạo Phật từ ông bà nội, ngoại, cha mẹ đến đời tui quy y Tam Bảo, cứ mỗi tuần chủ nhật tui thường hay nghe giáo lý thầy thuyết pháp giảng đạo, lúc ấy tôi còn trẻ nhỏ chưa hiểu hết những từ ngữ ý nghĩa của lời Phật dạy : "Sắc tức thị không, không tức thị sắc" .Nhân quả,nghiệp báo,tôi chỉ đủ hiểu và sống theo tâm đạo và hướng thiện. Và giờ đây tôi tin vào " Nhân quả, báo nghiệp"

Mỗi năm rằm tháng 7 tui thường đi thập tự 10 chùa, cứ như thế tui hay đứng trước những lồng chim bán trước cổng chùa và cầu nguyện và cảm nhận được nỗi đau chim sa lưới, chim trong lồng.

Tui kể cho các bạn nghe câu chuyện về phóng sinh :

Không biết kiếp trước tui là chim, hay vì tui quá mẫn cảm mà tui luôn có thể cảm nhận và nghe nổi đau của từng con chim, và hôm nay cũng thế  tui lại nghe chúng khóc, chúng van xin tôi đừng thả chúng ra, chúng đau, chúng đè lên nhau, đứa gãy cánh, đứa què giò có 1 con ứa nước mắt nói với tui rằng: "Xin bạn đừng nhìn tui, xin bạn đừng mua tui,đừng thả tui cứ đề tui chết trong lồng này.
Hôm nay tui đã được thả ra và bắt vào 4 lần rồi, tui đau, mệt, không thể nào bay nổi, xin đừng cho tui hy vọng".

Một con chim khác lại nói:"Nếu không ai mua, họ sẽ không làm vậy,họ đã cho chúng tui uống nước thuốc,chúng tui không thể bay xa, cho dù được thả ra, chúng tui sẽ bị bắt và bán lại rồi lại bị bắt tiếp.Nếu không ai mua họ sẽ chẳng bao giờ thèm bắt chúng tui sẽ không bao giờ cần cho tui uống thứ nước thuốc khủng khiếp đó, làm ơn, làm ơn để chúng tui hy sinh và những con chim khác sẽ không bao giờ chịu chung số phận" .. Làm ơn!

Ngày nay những người bẫy chim không còn phải để ăn mà để bạn mua và thả. Vậy khi bạn mua có nghĩa là bạn tạo ra cầu thì sẽ có cung, do đó, việc bạn đang làm là đang xíu dục họ bắt hành hạ những con chim ấy .. vậy thiện hay phúc ???

Có nhiều người sẽ nói rằng: Ngày nay cũng vì kế sinh nhai nên làm vậy cũng đâu khác gì ngày xưa
Thật ra nó khác, rất khác, vì ngày xưa những con chim bị bắt để ăn thịt nó to khỏe, mập mạp, còn ngày nay bạn để ý kỷ những con chim phóng sinh
là những con chim se sẻ. chim én hoặc loài chim yến bé nhỏ. vô tội chỉ bị bắt vì 1 lý do duy nhất, bắt để bán cho những người phóng sinh.Liệu chim bay được bao xa vì trước đó người bán đã cho chúng uống nước thuốc yếu không còn khả năng bay xa trong khuôn viên chùa và bắt lại bán tiếp cho người khác và cứ thế .. cứ thế ..Một lồng chim trăm con họ bán đi bán lại vài chục lần .

Truyền thống chim phóng sinh giờ đây là một việc làm độc ác cần xóa bỏ.Nếu những người kia cần tiền,họ có thể bán nhang, bán vé số, có thể bán kinh,bán hoa, xin đừng hành hạ những sinh vật bé nhỏ vô tội, xin thương lấy lũ chim,đó cũng là một sinh mạng...

Rằm lớn tui hay đi chùa, tuyệt đối không bao giờ tui mua chim phóng sinh .




27 nhận xét:

  1. Nghĩ đến mà thương con chim ….. !!!

    Trả lờiXóa
  2. ..." Thả ra bắt vào 4 lần..." Một ngày 4 sô ! Thật đáng thương những chú chim bé nhỏ !
    Anh còn thấy heo quay cúng ở chùa Bà CĐ cũng được quay vòng liên tục đó MN !
    Dối trá và phù phiếm thiệt...!

    Trả lờiXóa
  3. Mình thì không bao giờ tin vào những điều nhảm nhí dựa vào tín ngưỡng Không thể cầu an trên sự đau khổ của chúng sinh ,

    Trả lờiXóa
  4. Huynh làm gì những con chim đáng thương ?!

    Trả lờiXóa
  5. Em đã không thích việc phóng sinh như vầy lâu lắm rồi, đó là lần vào chùa Q. gần nhà bên Tân Phú, nhìn những người mua chim những lồng chị đầy nghẹt để phóng sinh, dẫu thấy những người đó rất cung kính lạy Phật nhưng em thấy họ không có lòng xót thương chút nào. Nhìn những con chim dẫm đạp nhau trong lồng mà thương biết mấy.
    Em vốn ít đi chùa cũng không biết nhiều về Phật Pháp nhưng em nghĩ đạo Phật dạy cho ta yêu thương, vậy cớ sao điều đơn giản nhất vậy mà nhiều người vẫn không thông suốt.

    Trả lờiXóa
  6. Em thấy tận mắt họ đưa chén nước vào lồng chim, lát sau có người mua thả nhưng chỉ bay thấp gần đó thôi, thế là họ bắt lại và bán tiếp ... tàn nhẫn thiệt , cũng chỉ vì tiền

    Trả lờiXóa
  7. Cũng là một cách nghỉ đúng .. vụ lợi trên một sinh mạng quả là tàn nhẫn

    Trả lờiXóa
  8. Họ chưa hiểu sâu vì họ nghỉ là mua để phóng sanh giải thoát nghiệp, chứ họ đâu biết rằng họ quay đi, thì bị người bán bắt lại bán tiếp đâu . Chỉ tội cho những sinh mạng bé nhỏ

    Trả lờiXóa
  9. “Cưng”nó ! Muội úi ùi ui…. !

    Trả lờiXóa
  10. NC cùng ý nghỉ như MN . Không có tâm TỪ thì mọi viêc làm trở nên vô nghĩa phải không Mynhon

    Trả lờiXóa
  11. Gió cũng không hề thích vụ "phóng sinh" này ... Đôi khi nó lại thành một việc làm khuyến khích cái ác ..Không có người có nhu cầu phóng sinh sẽ không có kẻ bắt chim để phục vụ nhu cầu đó

    Trả lờiXóa
  12. Ngày nay ,việc phóng sanh đã được hiểu quá sai , như thế thì người bắt chim đem bán cùng người mua chim phóng sanh đã cộng nghiệp với nhau Mynhon nhỉ

    Trả lờiXóa
  13. Nhon đi chùa tuyệt đối không bao giờ mua chim cá để phóng sanh, hành động nay không phải cách giải nghiệp,

    Trả lờiXóa
  14. Đúng vậy, thử hỏi chim ở đâu mà có để phóng sanh, chẳng có chm nào tự dưng bay vào lồng để người đem bán , người mua thả ra để gọi là phóng sanh không đúng chút nào vô lý hết sức ... chỉ có người tham lợi nhuận bất chấp mọi hành vi tàn nhẫn đối với con vật nhỏ bé nhất cũng không tha

    Trả lờiXóa
  15. Đọc thấy thương những con chim bé nhỏ quá chị ạ !

    Trả lờiXóa
  16. Tại Chim dạo này hiếm đó !....nên cứ phải chụp bắt lại hoài ....

    Trả lờiXóa
  17. Tui biết bồ có căn tu mà nên đâu có làm việc ác. Nhân zụ này tui lại nghĩ đến những đứa trẻ ăn xin, nếu mình cứ cho tiền chúng thì chúng càng khổ càng bế tắt cì cái bọn chăn dắt rất độc ác dã man. Có nhiêu đó mà seo pháp luật mình cũng bó tay. Chán thật!

    Trả lờiXóa
  18. vài năm nữa chắc bị tiệt chủng luôn á :))

    Trả lờiXóa
  19. Biết đến bao giờ VN không còn cảnh ăn xin ???

    Trả lờiXóa
  20. Cũng may, em từ nhỏ đến lớn giờ hỏng có mua chim phóng sinh do mắc quá em hỏng có điều kiện mua, nên nghĩ mình mua thế nào cũng có người bắt chim. Em chỉ thả những con nào bay vào nhà em như ngựa nhà trời, bươm bướm, chuồn chuồn...

    Trả lờiXóa
  21. Em nghỉ vậy đúng đó, mua là tiếp tay cho bọn bắt chim , chị ghét mấy người bắt chim đem bán trước cổng chùa, chị không bao giờ phóng sinh chim

    Trả lờiXóa
  22. Con người xấu thường có tâm địa ác độc chỉ cần lợi nhuận mà không quan tâm tới những cảm xúc của người khác hay vật.

    Trả lờiXóa