Thứ Tư, 30 tháng 6, 2010

Entry ... nhân ngày Giổ Cha .!

Có lẻ trong cuộc đời mỗi con người ai cũng từng nhớ những buổi sáng bị mẹ nhéo tai gọi dậy rồi làu bàu giục khẩn trương thay quần áo để kịp tới trường, nhưng ta lại quên mất ánh mắt tràn đầy yêu thương của mẹ. Dường như ta chưa thể quên cái cảm giác đau đớn trong những trận đòn của cha mỗi khi phạm lỗi, nhưng ta lại không biết trái tim người khi ấy như cũng đang rớm máu… Có lẽ vì cuộc sống bận rộn, hay vì nhiều lý do khác mà những tình cảm yêu thương trong suốt quá trình trưởng thành ấy đã bị lãng quên, mãi cho đến một ngày tình cờ đọc được một bài văn của cô giáo giảng, chúng ta mới bắt chợt nhớ tới cha mẹ mình…

“Đường kim từ tay mẹ, thành áo trên người con”. Tình yêu của cha mẹ dường như đều xuất phát từ những việc nhỏ nhặt như đường kim mũi chỉ ấy. Bất kể chúng ta đang ở nơi nào, núi cao hay vực thẳm, chân trời góc bể nào, thì tình yêu ấy vẫn luôn chấp cánh cho những ước mơ của chúng ta.

Quá trình trưởng thành của mỗi con người không giống nhau, nhưng tình yêu của cha mẹ đều như nhau. Như những câu chuyện đời thường ấy, tình yêu của cha mẹ đều lớn lao như biển cả. Có làm cha làm mẹ mới thấu hiểu được tình yêu thương dành cho con cái như thế nào, đó có thể là những lời cảm ơn dành cho họ, cũng có thể là sự tiếc nuối và cả những lời chưa kịp nói… Cái giá cho sự trưởng thành của chúng ta chính là mái tóc mỗi ngày một bạc của cha và nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn trên da mặt mẹ. Không phải ai cũng may mắn được nghe những lời an ủi động viên của cha mẹ, hay có cha mẹ ở ngay bên mình. Đừng để sự đền đáp chưa thực hiện được trở thành sự tiếc nuối.


Có rất nhiều thứ sẽ bị nhạt màu theo năm tháng, nhưng tình yêu của cha mẹ lại luôn ấm áp và nồng thắm. Thế nhưng, do bận rộn vì kế sinh nhai, những người làm con có lẽ đã quên mất ánh mắt yêu thương của cha mẹ mình. Xin hãy nhớ rằng, cha mẹ luôn mong mỏi chúng ta trở về bên họ. Hãy bớt chút thời gian để dành cho cha mẹ những lời thăm hỏi, một cái ôm ấm áp hay một món quà nhỏ…Kể những mẫu chuyện vui  , chúng ta như cảm thấy tình yêu của cha mẹ hiện hữu ở khắp nơi, khiến chúng ta luôn ấm lòng. “Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Với bổn phận làm con, chúng ta hãy trân trọng và yêu quí những lúc được ở bên cha mẹ và hãy tận dụng cơ hội đó dành cho cha mẹ một sự báo đáp về công ơn và tình yêu của họ.


Cầu chúc cho nhân loại luôn nhận thấy rằng tình yêu của cha mẹ là tài sản vô giá nhất. Mình cũng xin gửi đến các bạn những dòng tâm sự này  sẽ có được một lời nhắc nhở đầy thiện ý. Hãy vui sướng khi còn có cha mẹ trên đời, hãy nói với cha mẹ một lời chân thành: " Con yêu người. "

36 nhận xét:

  1. Chia sẻ với Nhon ngày này .... Ta luôn quen nhìn xuống những đứa con mình để đôi khi giật mình thoáng thấy mái tóc bạc dần của cha mẹ .... Đó là nơi trở về an lành nhất trong cuộc đời mỗi người Nhon nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  2. Cha mẹ anh đã rủ nhau về nơi vĩnh hằng rồi MN ơi !

    Trả lờiXóa
  3. Đúng vậy G àh .. và chúng ta rồi cũng sẽ trở về nơi an lành đó,..

    Trả lờiXóa
  4. Hình ảnh cha mẹ vẫn luôn hiện hữu nhe anh... Đến ngày Giổ tự nhiên em cảm thấy như có cha bên cạnh vậy ..

    Trả lờiXóa
  5. em khong bao giờ bị cha đánh đòn nên hong biêt đau thế nào mà hehe
    em tin rằng có ra đi thì con cài cha mẹ vẫn găp nhau ở cuối con đường khi về bên ấy, chỉ là đi trước hay sau thôi hihi
    nêu tính tình yêu cha me là tài sản vô giá thì em có thêm 1 it tài sản của cha mẹ nuôi. cha mẹ đở đầu cộng tới lui em giàu thiêt tình
    Thăm chị ngày giỗ bác và mong chi cũng có nhiêù tài sản vô giá như em !

    Trả lờiXóa
  6. Ba chị ngày xưa là giáo sư dạy tư thục , có lần chị bị ba khẻ tay cái tội viết cẩu thả đau quá mạng luôn...hehe , Cám ơn em thăm và chia sẻ ngày giỗ , chị cũng luôn mong có nhiều tài sản vô giá như em vậy , em thật hạnh phúc đó Tr

    Trả lờiXóa
  7. Mình thì yêu và nhớ ba suốt đời ...Thứ bẩy này là giỗ lần hai của ba mình . Trong tâm tưởng , ba mình luôn còn sống .

    Trả lờiXóa
  8. Thấy đám giỗ ...tưởng có bánh ít bánh bò chứ ...

    Trả lờiXóa
  9. Mình cũng yêu và nhớ ba lắm, tuy mất đã lâu nhưng đến ngày Giỗ mình vẫn thấy buồn ..nhớ

    Trả lờiXóa
  10. Chắc rằng Ba chị ở đâu đó vẫn cảm nhận được nỗi thương nhớ của chị khi nghĩ về Người. Chị vẫn mãi mãi còn Ba, vì ông ấy luôn luôn ở trong tim chị, chị nhỉ!

    Trả lờiXóa
  11. @thuoaymuahong ;Cám ơn em gái nhiều nhé ... chị không quên hình ảnh của ba tứng ánh mắt nụ cười, dáng đi em àh

    Trả lờiXóa
  12. Chị viết hay lắm , em cũng đang cố gắng để làm tròn bổn phận của mình đây chị ạ ! Nghĩ cũng thấy thương Ba Mẹ già luôn nghĩ về các con mà có khi vì cơm áo gạo tiền có khi mình quên đi là ở nơi xa ấy có những người thân đang ngóng trông mình về .

    Trả lờiXóa
  13. Cám ơn em gái ... cố gắng dành chut thời gian hỏi thăm ba mẹ. chị nghỉ ba mẹ em sẽ vui khi nghe được giọng nói của em qua đường dây phone...Nhớ đừng quên em nhé

    Trả lờiXóa
  14. Bài chị viết thật hay , cha mẹ em còn đủ vì cha mẹ em còn trẻ , tóc chưa bạc ... Vì thế có đôi lúc em quên về thăn hằng ngày do công việc bộn bề , một tuần về thăm 2 lần coi như chưa đủ chị nhỉ !

    Cám ơn chị với bài viết này .

    Trả lờiXóa
  15. Em còn đủ cha mẹ là tài sản vô giá đó ... dành chút thời gian về thăm cha mẹ nhé em

    Trả lờiXóa
  16. Bài viết hay sâu sắc lắm, đáng suy ngẫm ... Cám ơn MN nhiều về bài viết này

    Trả lờiXóa
  17. Cha mẹ nhận một đời bão tố; Để cho con mãi mãi bình yên.
    Thật hạnh phúc khi bên ta còn cha mẹ.

    Trả lờiXóa
  18. Còn cha mẹ trên đời ,là tài sản vô giá đó SK àh .. chúc mừng SK nhé

    Trả lờiXóa
  19. Tình cha ấm áp như vầng thái dương ....

    Trả lờiXóa
  20. NGƯỜI VIẾT COMMENT muộn .

    Hôm nay mới đọc được entry nầy, đồng cảm một cách sâu sắc với người viết . Ba má tôi đã qua đời mấy năm nay nhưng nổi tiếc nhớ vẫn đậm nét trong lòng , không sao khuây được .

    Ta tưởng sẽ dần khuây nổi nhớ
    Thời gian sẽ hàn gắn vết thương đau,
    Đâu biết càng lâu càng nhức buốt
    Niềm thương còn mãi đến ngàn sau ...

    Thuở sinh tiền Ba tôi rất thích xem bóng đá, hai cha con thường thức khuya xem những trận cầu lớn . Mùa WC năm nay tôi chỉ thức xem một mình ...

    Tối nay một mình xem bóng đá,
    Nhớ người xưa nước mắt tuông rơi
    Ba đi rồi bỏ lại sau tất cả ,
    Bỏ ưu phiền , bỏ hết những cuộc chơi ...

    (Mời MN xem mấy entries MOTHER'S DAY của tôi cũng chủ đề nầy): http://thedung1952.multiply.com/journal/item/113/MOTHERS_DAY_1

    Trả lờiXóa
  21. Cám ơn anh ghé xem, cám ơn người cùng đồng cảm ...
    MN không biết họa thơ , nhưng hiểu được ý thơ ...
    Ai rồi cũng sẽ đi đến cuối con đường đó thôi anh àh ...

    Trả lờiXóa
  22. Dường như ta chưa thể quên cái cảm giác đau đớn trong những trận đòn của cha mỗi khi phạm lỗi, nhưng ta lại không biết trái tim người khi ấy như cũng đang rớm máu…
    Đúng rồi. Nhớ ngày nào mình đánh con, xong hỏi nó: Bố đánh con đau không? Nó nói: Bố đau hơn con nhiều, vì con có lỗi...... Con mình nói thế, mình thương con khủng khiếp.Mình nói: Bố xin lỗi, nếu bố biết con biết lỗi, bố không đánh con đau.

    Trả lờiXóa
  23. Con đau 1 cha mẹ đau tới 10 lận đó .... Cám ơn bạn chia sẻ hay lắm ...hihii

    Trả lờiXóa
  24. Các cụ nói: sinh con thì biết lòng cha mẹ. Mình biết xót con mình thế nào, đẻ rồi hiểu bố mẹ mình đã từng xót mình như thế. Ngày xưa, bố mình vụt mình mấy cái (thường là vì mình hay cãi), bố mình xun xoe lấy cái chậu thau, múc nước mưa, rồi ông cầm cái khăn mặt, bảo mình đứng yên, ông rửa mặt, và ông áp cái khăn ướt vào chỗ ông vụt trên nguwoif mình, vừa, áp khăn, mồm ông vừa xuýt xoa.... như đau lắm. Những khi ấy, mình để ý thấy ông ngoảnh mặt đi, không nhìn vào chỗ ông vụt.Bố Việt nam ông nào cũng thế cả, .

    Trả lờiXóa
  25. Đọc bài này .....làm tôi nhớ bố !

    Trả lờiXóa
  26. Không riêng gì mẹ, khi đã là cha mới thấu hiểu tình yêu bao la của người cha đối với các con.

    Trả lờiXóa
  27. Bởi vậy có câu ví , Công cha như núi Thái Son, Nghíã mẹ như nước trong nguồn chảy ra ... Em cám ơn anh HL chia sẻ ..

    Trả lờiXóa
  28. rất là xúc tích và cảm động, cám ơn bạn đã có lời nhắc nhở... chiều này lái xe đi thăm "Mom" ngay.....

    Trả lờiXóa
  29. Cẩn thận nhé , nhớ mua hộp bánh trung thu nữa

    Trả lờiXóa